hnt@hieunghiathinh.com.vn
Hotline: 0918 27 47 90
0 1 2 3 4 5
bóng slider

Khẩu phần hỗn hợp hoàn chỉnh cho bò (TMR)

( 15-10-2015 - 01:12 PM ) - Lượt xem: 3998

Khẩu phần hỗn hợp hoàn chỉnh cho bò (TMR)

 

Khẩu phần hỗn hợp hoàn chỉnh TMR

TMR là viết tắt cho Total Mixed Ration trong tiếng anh, dịch ra tiếng Việt là Khẩu phần Hỗn hợp Hoàn chỉnh. Đây là một khái niệm và đồng thời là một cách thức cho gia súc ăn.

Khái niệm cho ăn bằng khẩu phần hỗn hợp hoàn chỉnh đã cân nhắc tập tính ăn của bò và giúp người cho ăn đảm bảo khẩu phần ăn của bò đa dạng và đầy đủ một cách dễ dàng. Người chăn nuôi bò sữa hiểu rõ rằng chất lượng thức ăn sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Bò cũng giống như trẻ con, chúng lựa những hạt nhỏ và ngon hơn trong phần ăn nếu không được trộn.

Đối với những chuyên gia dinh dưỡng, đây là một vấn đề nghiêm trọng vì độ pH trong dạ cỏ sẽ tuột đáng kể. Điều này dẫn đến bệnh toan dạ cỏ hoặc bệnh viêm móng, sau này phát triển thành đau rát lòng bàn chân. Cả hai trường hợp trên đều có thể phát triển thành cấp tính hoặc mãn tính, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sản phẩm của đàn bò.

Những nhà chăn nuôi bò truyền thống thường cho bò ăn cỏ khô, tiếp đến là thức ăn ủ chua ẩm, rồi ngũ cốc, đạm, vitamin và khoáng chất. Đây là một phương pháp cực kỳ tốn nhân lực và kém hiệu quả vì nó tạo nên một môi trường cho ăn không đạt tiêu chuẩn và cả bệnh toan dạ cỏ. Với mức độ hiệu quả dinh dưỡng kém, nhà chăn nuôi buộc phải chịu thêm chi phí thức ăn, y tế và nhân công.

Nhu cầu có một chế độ cho ăn dinh dưỡng và hiệu quả kinh tế hơn đã được đáp ứng bởi phương pháp cho ăn bằng khẩu phần hỗn hợp hoàn chỉnh. Nó chính là yếu tố có tầm ảnh hưởng quan trọng nhất trong việc tăng năng suất ra sữa trong vòng 10 năm trở lại đây. Từ đầu những năm 70, phương pháp cho ăn này đã trở nên thông dụng nhưng luôn bị giới hạn bởi số lượng cỏ khô có thể được them vào khẩu phần ăn.

Ngày nay, công nghệ kỹ thuật cho chúng ta có được các loại máy trộn trục đứng có thể vận hành trên các loại thức ăn gia súc, kiện rơm tròn hoặc vuông loại lớn mà vẫn giữ lại các sợi xơ hiệu quả trong hỗn hợp. Máy trộn thức ăn trục đứng trộn tất cả các thành phần thức ăn cần thiết thành một khẩu phần hỗn hợp hoàn chỉnh cân bằng. Giờ đây, nhà chăn nuôi có thể kiểm soát một cách chính xác khẩu phần ăn của gia súc và chất lượng sữa của chúng.

Nhà chăn nuôi đã thấy rằng việc cho ăn bằng khẩu phần hỗn hợp hoàn chỉnh được cân bằng có thể tăng năng suất ra sữa từ 1-1.5kg mỗi con mỗi ngày. Giữ cho đàn bò luôn khỏe mạnh là ưu tiên hàng đầu của nhà chăn nuôi, và thức ăn là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng của sữa.

Máy trộn thức ăn trục đứng có thể xử lý thức ăn nhanh bằng tốc độ tải thức ăn của người vận hành. Chúng vẫn đang giúp người chăn nuôi kiểm soát tốt hơn chất lượng sữa của mình. Jaylor luôn không ngừng cải tiến các sản phẩm của mình, vì dinh dưỡng chính là mấu chốt.