hnt@hieunghiathinh.com.vn
Hotline: 0918 27 47 90
0 1 2 3 4 5
bóng slider

Công nghệ chăn nuôi bò sữa Hà Lan

( 27-08-2015 - 02:18 PM ) - Lượt xem: 5298

Công nghệ chăn nuôi bò sữa Hà Lan

 

  Ngày nay, thương hiệu Cô Gái Hà Lan đã quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, nhưng ít ai biết đến việc chăn nuôi bò sữa tại đất nước này như thế nào? Sau đây là câu chuyện về thiên đường sữa ở đất nước xinh đẹp này.

Nước Hà Lan tuy chỉ nhỏ bằng một phần bảy của Việt Nam thôi, tuy nhiên lại có tới phân nửa lãnh thổ là các trang trại chăn nuôi bò rộng bạt ngàn. Từ vùng đồng bằng đến các sườn đồi thoai thoải, đâu đâu cũng thấy hình ảnh của những chú bò đang vui vẻ gặm cỏ xanh.

 

vn
 

 

Người Hà Lan thích sữa đến mức mỗi người tiêu thụ trung bình 144 lít sữa mỗi năm, thuộc hàng cao nhất thế giới! Thế là tập đoàn sữa lớn nhất Hà Lan–FrieslandCampina cùng bắt tay với Viện nghiên cứu sữa NIZO để cho ra đời những bước tiến mới trong việc cải tạo chuồng trại, nguồn thức ăn, cách thức vắt sữa cũng như quy trình sản xuất ngày càng hiện đại hơn để mang lại cho các chú bò sức khỏe thật tốt, và do đó sản lượng sữa cũng ngày một nhiều thêm. Chính vì thế, những chú bò tại đây có thể sản sinh ra lượng sữa nhiều hơn những nơi khác, để phục vụ cho nhu cầu của xã hội, từ trẻ em, người lớn ai ai cũng đều có đủ sữa để uống.

 

k
 

 

Quá trình nghiên cứu tại Viện NIZO

 

hj
 

 

...cho ra đời những cải tiến và chuồng trại: từ bê con

 

 

 

 

 

 

 

h
 

 

..đến đàn bò trưởng thành

Thức ăn không chỉ có cỏ xanh, mà còn bổ sung thêm thức ăn hỗn hợp khác như: cỏ ủ chua, cỏ khô, thức ăn đã qua chế biến...giúp đàn bò luôn luôn có đầy đủ chất dinh dưỡng và cho ra đời những giọt sữa thơm ngon, bổ dưỡng.

Từ khi còn bé, bê con đã được đeo thẻ tai nhận dạng, đồng thời cập nhật tình trạng sức khỏe thường xuyên vào hệ thống điện tử I&R, đảm bảo cho sức khỏe của cả đàn bò luôn ở trong tình trạng tốt nhất!

 

jk
 

 

Mã số I&R luôn được đeo trên tai đàn bò sữa trong trang trại Cô Gái Hà Lan

Và hãy nhìn bầu sữa căng tròn của những chú bò của Cô Gái Hà Lan này, bạn sẽ thấy chúng nô nức chờ đến ngày được vắt sữa như thế nào.

 

ghj
 

 

Cuối cùng thì ngày vắt sữa cũng đến. Nếu theo truyền thống thì phải làm việc này bằng tay, tuy nhiên với đàn bò hàng trăm ngàn con, khó có thể đảm bảo thời gian đem sữa về đến nơi tích trữ mà không bị giảm chất lượng. Chính vì thế, những chiếc máy vắt sữa hiện đại được sử dụng để lấy sữa từ hàng chục chú bò cùng một lúc nhưng vẫn đảm bảo vệ sinh. Từ khi có hệ thống vắt sữa này, chất lượng sữa ngày một nâng cao hơn, đồng thời an toàn hơn cho người sử dụng.

 

jkl

 

Vắt sữa bò bằng máy tại trang trại Việt Nam đạt chuẩn Hà lan

Khi đến với Việt Nam, nhãn hiệu sữa Cô Gái Hà Lan luôn nỗ lực hết mình giúp đỡ cho các hộ chăn nuôi bò sữa bằng cách thu mua sữa trực tiếp từ các trang trại này, đồng thời tổ chức tập huấn cho nông dân Việt Nam có thêm kỹ năng chăn nuôi và lấy sữa như nông dân Hà Lan.